บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ทำบุญกับพระปลอมบุญหรือบาป



วันนี้ไปอ่านพบเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคนไทยทั่วไปอีกเรื่อง คือ  “ทำบุญกับพระปลอม ได้บุญหรือได้บาป?” ของคุณผ้าเช็ดหน้าสีฟ้า

เนื้อหากระทู้ก็มีดังนี้

หลายวันก่อน นั่งเถียงกับเพื่อนค่ะ ว่าทำบุญกับพระปลอม หรือพระจริงแต่เอาเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ (เช่น เอาไปเลี้ยงภรรยา หรือเอาไปซื้อของส่วนตัวสุรุ่ยสุร่าย) จะได้บุญหรือไม่

เพื่อนเราบอกว่า ใจเราเป็นบุญเป็นกุศลแล้วตอนทำบุญ เขาได้เงินเราไป เอาไปใช้ในทางที่ผิด ก็เป็นเรื่องของเขาเป็นบาปของเขา

เราเถียงขาดใจเลย ให้ทำบุญแบบนี้ เรายอมไม่ทำบุญที่ไหนเลยดีกว่า ไม่ไว้ใจพระ ไม่รู้จะเอาเงินเราไปทำอะไรบ้าง เหมือนเราไปส่งเสริมให้พระทำผิด เราน่าจะได้บาปมากกว่า

เพื่อนๆ ชาวพันทิปคิดว่ายังไงคะ ทำบุญกับพระปลอม ได้บุญหรือได้บาป

แล้วอย่างกรณีทำบุญกับขอทาน (ที่ไม่รู้เป็นแก๊งค์หลอกหรือเปล่า) ทำบุญกับมูลนิธิต้มตุ๋น หรือการบริจาคเงินซื้อโลงศพ (ซึ่งไม่รู้ซื้อจริงหรือเปล่า อันไหนจริงบ้างไม่รู้) คิดว่าได้บุญหรือไม่คะ

คุณ DashSanFranCisco รีบเข้ามาให้ความเห็นผิดๆ เลย ดังนี้

ทำบุญทุกอย่างไม่มีวันได้บาปหรอก ได้บุญมากน้อย ขึ้นอยู่ว่าคุณคาดหวังกับบุญที่คุณทำยังไง

คิดว่า มันเป็นการลงทุนอย่างนึง ที่ต้องการผลตอบแทนกลับคืนมากๆ เหมือนพวกนักลงทุนในตลาดหุ้น  

หรือทำเพราะต้องการความสุขทางใจ ทำเพราะต้องการ แบ่งปัน ช่วยเหลือ ทำบุญเพื่อลดความ "งก" ของตัวเองนั่นเอง

คุณ ksarot เข้ามาให้ความคิดเห็นที่ 3 ดังนี้

ได้บุญครับ ทำทานกับผู้ทุศีล ก็ยังได้บุญ  บุญได้มากได้น้อยก็ขึ้นอยู่กับผู้เป็นเนื้อนาบุญแต่เราก็พิจารณาได้ว่าควรให้หรือไม่ควรให้

ให้ข้าวหมายังได้บุญเลย

ความคิดเห็นนี้ น่าจะได้รับอิทธิพลมาจากความเชื่อตามตารางเปรียบเทียบบุญบาปด้านล่างนี้


 ผมไม่รู้เหมือกัน บุญ 1 หน่วยนั้นคืออะไร และคนคิดขึ้นมาเอามาจากไหน  แต่ประเด็นสำคัญสำหรับบทความนี้ไม่ได้อยู่ตรงนั้น

ตารางเปรียบเทียบบุญบาปดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความเชื่อของพุทธศาสนิกชนกลุ่มหนึ่งได้เป็นอย่างดี  และน่าจะเป็นกลุ่มใหญ่เสียด้วย

อย่างไรก็ดี  ขอให้ดูคำว่า "มนุษย์ที่ไม่มีศีล ไม่มีธรรมวินัย" ในตารางกับ คำว่า "ผู้ทุศีล" ของคุณ ksarot ด้านบน

คำว่า "มนุษย์ที่ไม่มีศีล ไม่มีธรรมวินัย" ไม่น่าจะหมายถึง "คนเลว"  กล่าวคือ ถึงแม้เขาจะไม่มีศีล แต่เขาก็ไม่ทำอะไรที่ผิดศีล

ดังนั้น ในเมื่อคนไทยเราเข้าใจผิด ไปคิดว่าทำบุญกับ "มนุษย์ที่ไม่มีศีล ไม่มีธรรมวินัย" คือ พวกที่ทำผิดศีล หรือพวกคนเลว ก็ยังได้บุญ 

คนไทยถึงทำบุญไม่เลือก

คุณ ล้าน5 เข้ามาให้ความคิดเห็นที่ 15 ดังนี้

ทำบุญขึ้นอยู่กับเจตนาของเราครับ  เราเจตนาทำบุญย่อมได้บุญ  แต่ว่าบุญที่ได้ก็อาจจะเป็นการเสียสละ คือ ลดละความโลภในใจ

แต่อานิสงค์จากบุญเราคงได้น้อย  นั่นเพราะนาบุญของเราถ้าเป็นพระปลอม ก็เปรียบดังนาที่แห้งแล้ง หว่านพืชลงไปก็โตช้า โตยาก 

แต่ถ้าเป็นนาบุญคือนาสมบูรณ์หว่านเม็ดพืช ลงไปก็พร้อมโตทันทีเปรียบดังพระแท้ หรือถ้าเป็นพระอริยะก็ยิ่งเปรียบดังนาบุญชั้นเลิศ

ส่วนการทำบุญกับพระปลอมแล้วได้บาปมั๊ย  อันนี้ไม่บาปหรอกครับ  เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าพระที่เรากำลังทำบุญอยู่เป็นพระปลอมหรือไม่

แต่ถ้าเราพิจารณาออกได้ก็จะเป็นสิ่งดี  เพราะพระปลอมเหล่านี้ เมื่อได้เงินก็เอาไปใช้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง บางคนก็เอาเงินนั้นไปทำชั่ว  เงินเราก็เหมือนไปช่วยให้คนชั่ว

พวกนี้เฟื่องฟู  แต่ว่าถ้าเจตนาคนทำบุญนั้นบริสุทธ์ก็ไม่บาปนะครับไม่ต้องวิตกกังวลกับการทำบุญนั้นๆ....

ความเชื่อดังกล่าวนั้น เป็นความเชื่อที่สร้างความฉิบหายวายป่วงให้กับศาสนาพุทธของเราในปัจจุบันนี้

เพราะ ความเชื่อดังกล่าว คนไทยจึงทำบุญ “มั่ว” กันไปหมด ไม่เลือกที่ทำ พระเลวๆ จึงเกิดในเมืองไทยเยอะมาก

ผมขอฟันธงไปเลยว่า “ทำบุญ ไม่ใช่ว่าจะได้บุญทุกครั้ง”

การทำบุญแบบโง่ๆ นอกจากจะเสียเงินที่หาไม่ได้อย่างยากเย็นแล้ว ยังจะทำให้คนทำนั้น ไปอบายภูมิด้วย

ขอยกตัวอย่าง

ผมกับวิทยากรเคยตรวจสอบคนที่ทำบุญกับไอ้เควี่ยธัมมชโย ปรากฏว่า ตกนรกทุกคน ไม่เว้น  มีบางคนซึ่งผมรู้จัก ผมยังต้องช่วยให้ขึ้นสวรรค์เลย

ตรงนี้ขอย้ำว่า เควี่ยธัมมชโยหรือเควี่ยไชยบูลย์เป็นสาวกของมาร  สาวกของเควี่ยธัมมชโยก็เป็นการบำบุญบำรุงมาร จึงเป็นกรรมชั่วหนักหนาสาหัส

โดยสรุป ในการทำบุญเราต้องเลือก ไม่ใช่ทำบุญดะไป โดยมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่า ทำบุญแล้ว ต้องได้บุญตอบแทน

ในความเป็นจริงนั้น ถ้าเงินของเรา ไปสนับสนุนการทำความชั่ว ไปสนับสนุนการทำงานของมาร เราได้รับโทษตอบแทน

คนที่ปลอมเป็นพระ หรือพระปลอมนั้น  เป็นคนเลวจังไรโดยสันดาน เป็นสาวกของมารโดยแน่แท้  ดั้งนั้น  การทำบุญกับพระปลอมจึงส่งเป็นโทษแน่นอน 


-------------------------
เขียนโดย ดร. มนัส โกมลฑา Ph.D. (สหวิทยาการ)
www.manaskomoltha.net
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/manas4299/
Line ID : manas4299
Youtube: https://www.youtube.com/user/mommeam4299/
โทรศัพท์ : 083-4616989


2 ความคิดเห็น:

  1. ผมถามตามตรงเลยนะครับ

    "เราควรจะทำบุญเลือกหน้าดีไหม คือทำบุญกับพระที่เรารู้จักเป็นอย่างดี อาจจะเคยเป็นญาติเรา เพื่อนเรา ที่เราแน่ใจได้ว่าเขาเป็นคนดีจริงๆ" (แต่กระนั้นก็มีโอกาสผิดพลาดได้อยู่ดี แต่ก็ยังดีกว่าทำบุญกับใครก็ไม่รู้ เป็นพระดีจริงหรือเปล่าก็ไม่มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

    ช่วยไม่ได้ ในเมื่อสังคมเป็นเสียแบบนี้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ควรเป็นอย่างนั้น เพราะ เราจะไม่ได้ทำสังฆทานเลย ควรพิจารณาจากวัตรปฏิบัติของสำนักของท่าน เช่น วัดหลวงพ่อสดฯ ทำได้เลย ไม่ต้องห่วง เป็นต้น

      ลบ