บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ทางสายกลาง กลางจริงหรือเปล่า





มีคนไปตั้งกระทู้แบบกวนๆ คงพยายามหาเรื่องในห้องศาสนา พันธุ์ทิพย์ชื่อ “ทางสายกลางของพระพุทธเจ้า ทำไมต้องเลือกทำความดี ละเว้นความชั่ว

เนื้อหาของกระทู้ก็สั้นๆ ดังนี้

ทำแบบนี้จะเรียกว่า สายกลางได้ยังไง  อันที่ถูกต้องคือ ละทั้งความดี และความชั่ว นี่อะไร ใครๆ ก็อ้างทางสายกลาง และบอกไห้ทำดีไว้ สอนกันไม่ถูกละครับ

เรามาดูความคิดเห็นของพวกห้องศาสนา พันธุ์ทิพย์กันก่อนว่า จะมีความเป็นสมองหมา ปัญญาควายกันอย่างไรบ้าง 

จะมีความคิดเห็นที่ถูกต้องกันบ้างไหม

ความคิดเห็นที่ 5

ทางสายกลางนี่หมายถึงการปฏิบัติครับ ไม่ตึงเกินไม่หย่อนเกิน ไม่เกี่ยวกับความดีความชั่วอะไรหรอกครับ

อะไรที่มันดี ก็ทำไปเถอะครับ อะไรชั่วก็อย่าไปทำ ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว พระพุทธองค์ทรงสอนอย่างนี้

ความคิดเห็นที่ 5 นี่ก็ยังมั่วนะครับ  ที่บอกว่า ทางสายกลางคือการปฏิบัตินั้น ถูกต้อง แต่ไอ้ที่ว่า “ไม่เกี่ยวกับความดีความชั่วอะไรหรอกครับ”  นี่มันมั่วแล้ว  

ทางสายกลางนั้น เป็นความดี ละความชั่วด้วย  ไม่รู้มันจะมาให้ความคิดเห็นทำไมเหมือนกัน ไอ้คนนี้

เจ้าของกระทู้ก็มากวนตีน ดังนี้

ความคิดเห็นที่ 6

ยังไงผมก็เชื่อว่า ผิดอยู่ดี สอนคนให้ยึดติดแต่ความดี แล้วมันจะไปปล่อยวางได้ยังไงละท่าน บางคนตั้งหน้าตั้งตาทำแต่ความดี ยึดมั่นแต่การทำความดี จนตายไปก็ยังติดอยู่นั่นแหละ

มีคนตอบมาอีกคนหนึ่ง เจ้าของกระทู้ก็มากวนตีนอีก  แต่มีความคิดเห็นหนึ่ง ซึ่งเมื่อลงมาแล้ว ไอ้คนตั้งกระทู้ไม่เคยเขามาอีกเลย คือ ความคิดเห็นนี้

ความคิดเห็นที่ 9

เเหม่ ถ้าท่าน จขกท. คิดว่าทุกคนเรียนรู้มาผิดๆ ก็เเปลว่า จขกท. รู้อยู่เเล้ว ว่าที่ถูกคืออะไร

เเล้วตั้งให้เขามาตอบ พอเขาตอบท่านก็ว่า เรียนรู้มาผิดๆ งั้นรบกวนท่าน จขกท. ชี้เเนะด้วยครับว่า ที่ถูกคืออะไร

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นนี้ ถ้าเป็นคุณปัญญา นิรันดร์กุลก็ต้องตะโกนว่า “ถูกต้องแล้วครับ”  

อันนี้เป็นประเด็นสำคัญของการโต้เถียงกันเลย 

มีตัวอย่างคำสอนสำคัญในวิชาตรรกวิทยาที่ผมอ่านแล้ว จำได้ไม่ลืมเลย และนำมาใช้ตลอดก็คือตัวอย่างนี้ (วิชาตรรกวิทยาผมต้องใช้ในการทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอกของผม)

คำถาม: คุณเลิกตีเมียหรือยัง

คำถามนี้ เป็นคำถามที่เป็นตรรกวิบัติ (Fallacy)  ตอบยังไงก็โดนด่า  ทั้งๆ ที่ถูกเมียตีอย่างลูกทุกวัน  

ดังนั้น ถ้าเจอกระทู้แบบนี้ เราต้องถามกลับไปก่อนว่า “ทางสายกลางที่ถูกต้องของมึงมันเป็นอย่างไร” 

คนตั้งกระทู้มันก็จะหนีไปเอง เพราะ มันมาถามเพื่อกวนซ่นตีนชาวบ้านเท่านั้น 

อย่างไรก็ดี คำถามของมัน แม้จะกวนตีนแต่ก็มีประเด็นให้คิด และเป็นตัวอย่างที่ดีว่า ในห้องศาสนา พันธุ์ทิพย์ มีแต่พวกสมองหมา ปัญญาควายกันทั้งนั้น

ความคิดเห็นส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความรู้ที่ถูกต้อง  ที่พอจะเข้าท่าเข้าทางก็ความคิดเห็นทำนองนี้

ความคิดเห็นที่ 23

กลางระหว่างดีกับชั่ว มันคนละกลางของพระพุทธเจ้าแล้ว กลางของพุทธองค์คือ ไม่สุดโต่งไป 2 ทาง
1. ไม่พัวพันกับกาม (ไม่หลงไปกับโลก)
2. ไม่ทำตนให้ลำบาก

พุทธองค์ สรรเสริญความดี ไม่สรรเสริญความชั่ว

ความคิดเห็นทำนองนี้ มีหลายความคิดเห็น  แต่มันยังไม่ถูกต้องตรงเผง  คำอธิบายที่ถูกต้องตรงเผงขอให้ดูภาพ 2 ภาพ ด้านบน

ภาพแรกเป็นภาพมรรค 8 เอามาจากเว็บใดเว็บหนึ่ง 

ภาพมรรค 8 นี้ เข้าท่าดีในมุมมองของวิชาธรรมกาย  ภาพที่สอง เป็นภาพวาดกายธรรมของนักศึกษาของผมเอง

ความหมายของทางสายกลางของพระพุทธเจ้านั้นมีหลายระดับ ระดับหยาบ เท่าที่รู้จักกัน ก็คือ มัชฌิมาปฏิปทา ตามความหมายด้านล่าง ซึ่งเอามาจากวิกิพีเดีย

มัชฌิมาปฏิปทาหรือทางสายกลาง ในศาสนาพุทธ หมายถึง การไม่ยึดถือสุดทางทั้ง 2 ได้แก่ อัตตกิลมถานุโยค คือ การประกอบตนเองให้ลำบากเกินไป กามสุขัลลิกานุโยค คือ การพัวพันในกามในความสบาย

พระพุทธเจ้าทรงกำหนดหลักทางสายกลางนี้ไว้ชัดเจน คือ อริยมรรคมีองค์ 8  เมื่อย่นย่อแล้ว เรียก "ไตรสิกขา" ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา

ความหมายในระดับละเอียดนั้น ต้องปฏิบัติถึงจะรู้ จะเห็น มรรค 8 นั้น  มีลักษณะเป็นดวงใสทั้งหมด ซ้อนกันอยู่ 

จุดศูนย์กลางของทุกดวงตรงกัน เป็นจะเดียวกัน

ดวงใสที่ว่านั้น อยู่ในท้องเหนือระดับสะดือ 2 นิ้วมือ  ดูภาพของนักศึกษาด้านบนอีกครั้งหนึ่ง

จุดเล็กใสที่เป็น “ทางสายกลาง” ของระดับการปฏิบัติ  ขอให้ผู้อ่านคิด พิจารณาเองว่า เป็นทางสายกลางจริงไหม

จุดเล็กใสนี้ เล็กมาก เล็กยิ่งกว่าใยแมงมุมผ่าครึ่งไปเรื่อย 108 ครั้ง  ดังนั้น ถ้าใจไม่หยุดนิ่งจริงๆ เอียงซ้ายหน่อย เอียงขวาหน่อย ก็เข้าทางสายกลางนี้ไม่ได้

ขอย้ำอีกว่า จุดเล็กใสนี้ ไม่ใช่ “ท่อ” นะครับ  อย่าไปจินตนาการว่าเป็นท่อ แล้วลงลึกไปเรื่อยๆ  เป็นจุดเล็กใสเพียงจุดเดียวเท่านั้น แต่เวลาจะศึกษาอะไร ก็ศึกษาลึกลงไปตรงนี้

จะเห็นว่า วิชาธรรมกายนั้น มีอะไรที่ลึกซึ้งมาก จินตนาการได้ยาก แต่สามารถสอนได้ คนทำได้มากมายมหาศาล  และสามารถอธิบายเรื่องทางสายกลางได้ถูกต้องทุกมุมมอง..



-------------------------
เขียนโดย ดร. มนัส โกมลฑา Ph.D. (สหวิทยาการ)
www.manaskomoltha.net
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/manas4299/
Line ID : manas4299
Youtube: https://www.youtube.com/user/mommeam4299/
โทรศัพท์ : 083-4616989


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น