บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

เด็กฆ่าตัวตาย

ข่าวเด็กจีน

ข่าวเด็กไทย
ในช่วงนี้ มีข่าวเด็กฆ่าตัวตายบ่อยมาก  การตอบสนองต่อกรณีเด็กฆ่าตัวตายของคนส่วนใหญ่ ก็จะเป็นการไปด่าซ้ำเติมเด็กว่า ไม่รู้จักบุญคุณพ่อแม่บ้าง โง่บ้าง คิดสั้นบ้าง ฯลฯ 

แต่ไม่มีใครที่จะอธิบายสาเหตุของการฆ่าตัวตายได้อย่างถูกต้อง และเสนอแนะแนวทางแก้ไขแบบที่ถูกต้องตรงเผงเอาไว้เลย

ยกตัวอย่างการฆ่าตัวตายของเด็กแบบ ไทย-จีน-ฝรั่ง

ข่าวของเด็กไทย เป็นเด็ก ป. 6 ผิดหวังเรื่องแฟน ผูกคอตาย  

พ่อผู้เสียชีวิตให้การต่อเจ้าหน้าที่ว่า ลูกสาวเป็นเด็กขยัน กำลังจะจบการศึกษาชั้น ป.6

ช่วงเย็นเห็นลูกเสียบหูฟังคุยโทรศัพท์นานผิดสังเกตแล้วเดินไปเดินมาในบ้าน และแอบไปคุยคนเดียว แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะลูกก็ไม่แสดงอาการอะไรให้เห็น
      
จนกระทั่งตนขึ้นนอนก่อนไปได้สักพัก เห็นไฟในบ้านยังเปิดอยู่ ลงมาเห็นลูกสาวแขวนคอเสียชีวิต

แหล่งข่าวบางแหล่งบอกว่า เป็นแฟนกับครู แล้วครูคนนั้นย้ายไป ฯลฯ  ที่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ประเด็นสำคัญก็คือ ทำไม เด็กในวัยนี้ ถึงฆ่าตัวตาย เพราะ โดยทั่วไปแล้ว ยังเล่นสนุกสนานกันเป็นส่วนใหญ่

ข่าวของเด็กจีน ทำการบ้านไม่เสร็จ ผูกคอตาย 1 คน กระโดดตึกตายอีก 1 คน

2 เด็กจีนตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง หลังทำการบ้านช่วงวันหยุดยาว 3 วันไม่เสร็จ

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุน่าสลดขึ้นในวงการศึกษาของจีน เมื่อพบเด็กนักเรียน 2 คน ในเมืองนานกิง มณฑลเจียงซู ฆ่าตัวตายในเวลาไล่เลี่ยกัน ด้วยสาเหตุเดียวกันคือ ทำการบ้านไม่เสร็จ

เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 6 โมงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม เมื่อมีผู้พบเด็กนักเรียนชายชั้น ป.6 ของโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเขตหลีสุ่ย วัย 13 ปี ผูกคอตายภายในบ้าน

เด็กชายคนดังกล่าวทำการบ้านและรายงานที่ครูมอบมอบหมายให้สำหรับวันหยุดราชการต่อเนื่อง 3 วัน ตั้งแต่ตี 4 แต่ทำไม่เสร็จ จึงตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง

ขณะที่เหตุการณ์ที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันเดียวกัน เมื่อมีผู้พบเด็กชายวัย 15 ปี นักศึกษาชั้น ม.3 ของไฮสคูลแห่งหนึ่ง กระโดดลงมาจากตึกในเมืองนานกิง เนื่องจากทำการบ้านที่ครูมอบหมายให้ในช่วงหยุดยาววันแรงงานไม่เสร็จ

ข่าวของเด็กฝรั่งฆ่าตัวตาย ทนไม่ไหวถูกเพื่อนล้อเป็น “เชียร์ลีดเดอร์ตุ๊ด“

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุสลดในสหรัฐ เมื่อเด็กนักเรียนวัยรุ่น 12 ปี ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ก่อเหตุ"ฆ่าตัวตาย"หลังจากถูกรุมแกล้งล้อและเหยียดหยามเขาว่าเป็น "เชียร์ลีดเดอร์เกย์"

เพื่อนร่วมชั้นอีกหลายรายบอกว่า พวกเขาคิดว่า เด็กชายโรนิน ฆ่าตัวตายเพราะทนไม่ไหวที่ถูกล้อเหยียดหยามจากเพื่อนร่วมห้องว่า เป็นตุ๊ด เพราะเห็นว่าเขาเป็นเชียร์ลีดเดอร์ ร่วมกับเด็กผู้หญิง

การฆ่าตัวตายของเด็กทั้ง 4 คน เป็นตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น เพราะ มีเด็กฆ่าตัวตายมากกว่านี้ เรื่องที่เป็นสิ่งที่น่าฉงนใจก็คือ  “ทำไม เด็กอายุขนาดนี้ ถึงกล้าฆ่าตัวตาย” 

ส่วนใหญ่แล้ว เด็กในวัยขนาดนี้ เรื่องหนักหนาสาหัสสุดๆ ก็โดนตี หรือโดนทำโทษ  ผมอยู่ในอายุขนาดนั้น โดนเป็นประจำ แบบประจานให้อับอายประชาชนทั่วไปเสียด้วย

ผมเป็นเด็กที่หนีโรงเรียนเป็นตั้งแต่อยู่ ป.1 และก็หนีมาตลอด  การที่ผมจบปริญญาเอก เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยได้นี่ เป็นสิ่งมหัศจรรย์อับดับ 8 ของโลก สำหรับคนในหมู่บ้านของผมเลยทีเดียว

พวกนั้น เขาคาดหมายว่า ผมคงเป็นโจร ติดคุก ฯลฯ อะไรทำนองนั้นมากกว่า

มีครั้งหนึ่ง ตอนก็อยู่ประมาณ ป .5-6 นี่แหละ  หนีออกจากบ้านอีก  ไม่มีใครจับผมได้แม้แต่คนเดียว เพราะ ผมนี่ไวมาก

แต่ผมไปโดนไอ้เบิ้มจับมาส่งแม่ผม  “ไอ้เหี้ยเบิ้ม” นี่ชื่อสมชาย มารศรี  มันทำท่ามาคุยโน่นคุยนี่ ผมก็ตายใจว่าเป็นเพื่อนกัน  โดนมันทรยศได้

แม่ผมนั้น ขายของในตลาด  เมื่อจับตัวผมได้ ก็เอาเชือกล่ามขาไว้ กับร้านขายของของแม่นั่นแหละ  ลองคิดดูก็แล้วกัน ใครไปใครมาก็ต้องถามว่า “ไปล่ามมันไว้ทำไม”  ตลอดทั้งวัน

คนซื้อของในตลาดเป็นร้อยๆ คน  ผมก็ไม่เห็นจะมีวี่แววที่จะคิดฆ่าตัวตายเลย

การฆ่าตัวตายนั้น ในวิชาธรรมกายอธิบายไว้แบบนี้  

พวกนี้ เคยฆ่าตัวตายมาก่อน  เมื่อลองได้ฆ่าสำเร็จในชาติแรก  กรรมอันนั้น ก็จะส่งผลไปให้ต้องฆ่าตัวตายอีกประมาณ 500 ชาติ

ดังนั้น ไม่ว่าใครหน้าไหน อายุเท่าไหร่ก็ไม่สำคัญ  เมื่อกรรมเก่าส่งผลแล้ว เขาจะฆ่าตัวตายทั้งนั้น  บางครั้งดูแล้วเหตุผลมันไม่น่าจะฆ่าตัวตายเลย อย่างเช่นเด็กๆ ที่นำมาเป็นตัวอย่างด้านบน

ที่กล่าวไปนั้นเป็นหลักการ   สำหรับในทางปฏิบัตินั้น  มารมันมาช่วยกำกับการแสดงด้วย

การที่คนฆ่าตัวตาย สร้างความฉิบหายวายป่วง ฯลฯ ต่างๆ นานานั้น  มารเข้าได้บารมีด้วย ดังนั้น เมื่อคนที่ถึงคราวจะฆ่าตัวตาย   มารมันก็จะเข้าไปครอบงำจิตใจ

สอดแทรกให้ทุกข์มากขึ้น บดบังสติปัญญาที่จะหาทางออกของปัญหาในทางที่ถูกที่ควร ให้มองเห็นว่า “ตาย” คือ การแก้ปัญหาทางเดียว

ในทางแก้ไขนั้น  กลุ่มบุคคลเหล่านี้ ถ้าได้เรียนวิชาธรรมกายจนเห็นดวงธรรม กายธรรม กรรมเก่าที่เกิดจากการฆ่าตายจะยกเลิกไป  หมดกรรมนั้นไป 

ดังนั้น ถ้าเด็กในข่าวดังกล่าวได้เรียนวิชาธรรมกายก่อน  เขาจะไม่ฆ่าตัวตายอย่างแน่นอน แต่เคราะห์กรรมนั้นต้องได้รับแน่ๆ   แต่เขาจะหาทางออกแบบอื่นๆ แทน

มีการฆ่าตัวตายอีกแบบหนึ่ง ที่น่ากลัวกว่ากรณีเด็กฆ่าตัวตายอีก คือ การฆ่าตัวตายของสาวกสมีเควี่ยธัมมชโย

สาวกของสมีเควี่ยธัมมชโยที่เอาเงินเอาทองไปให้ ควาย+เหี้ย+สมีตัวนี้ เป็นการฆ่าตัวตายแบบนับภพนับชาติไม่ถ้วนเลยทีเดียว

พวกนี้ เมื่อตายแล้วไปอบายภูมิแบบหนักหนาสาหัสทันที เกิดมาอีกก็จะไปพบพระพุทธศาสนาที่ถูกต้อง  จะเห็นผิดไปอย่างนี้อีกนานแสนนาน แบบจินตนาการไม่ถึง

มันจึงเป็นการฆ่าตัวตายที่น่ากลัวที่สุด



-------------------------
เขียนโดย ดร. มนัส โกมลฑา Ph.D. (สหวิทยาการ)
www.manaskomoltha.net
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/manas4299/
Line ID : manas4299
Youtube: https://www.youtube.com/user/mommeam4299/
โทรศัพท์ : 083-4616989


5 ความคิดเห็น:

  1. ผมสงสัยมานานแล้วว่า พระโพธิสัตว์ควักดวงตา ตัดเศียรเป็นทานนี่ ไม่เข้าข่ายฆ่าตัวตายใช่ไหมครับ เพราะทำแล้วไม่ลงอบาย แต่ไปสวรรค์ชั้นดุสิต

    และผมเคยอ่านมาจากเวปของวิทยากรท่านหนึ่ง ท่านบอกว่าเมื่อก่อนที่ธรรมภาคมารจะยึดอำนาจ การสร้างบารมีของพระโพธิสัตว์ยุคนั้นไม่ต้องทำถึงขนาดนั้น ใช่ไหมครับ

    ผมไม่ปราถนาพุทธภูมิ เพราะอะไรๆก็ต้องสละนี่แหละครับ (ใจไม่ถึง)

    ตอบลบ
  2. ที่ว่า พระโพธิสัตว์ควักดวงตา ตัดเศียรเป็นทานนี่ ถ้ามีจริงน่าจะเป็นเรื่องของทางมหายาน ในทางเถรวาทไม่เคยเจอ

    เรื่องทำนองนี้ ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า คือ อาจจะเป็นเรื่องเล่าที่แสดงให้เห็นถึง "เมตตาบารมี" แต่ไม่ใช่เรื่องจริง

    ความรู้จากเว็บของวิทยากรที่คุณว่า มันมาจากหนังสือของหลวงพ่อวัดปากน้ำ หรือของลุงหรือเปล่า ถ้าเป็นแหล่งอื่นผมไม่สามารถฟันธงได้

    วิทยากรของลุงความรู้ไม่เท่ากัน ไม่รู้ว่าไปเอาความรู้มาจากแหล่งไหน น่าเชื่อถือได้หรือเปล่า...

    ตอบลบ
  3. ยังไงก็ไม่ปราถนาอยู่ดีครับ ผมปราถนาแค่เข้านิพพานได้ก็พอ

    ส่วนเรื่องการฆ่าตัวตายเป็นทานในทางเถรวาทนี่ ผมคิดว่าน่าจะมีจริงนะครับ
    สสปัณฑิตชาดก พระโพธิสัตว์ที่เสวยพระชาติเป็นกระต่าย ก็จะสละชีวิตตัวเองนี่ครับ

    วิทยากรท่านดังกล่าว ก็ระดับสูง (หมายถึง ทางด้านตำแหน่งในหมู่วิทยากรด้วยกัน ส่วนเรื่องวิชชาผมไม่รู้) ก็น่าเชื่อถืออยู่นะครับ

    ตอบลบ
  4. ถ้าเรื่องสสปัณฑิตชาดกนั้น ผมไม่เคยอ่าน แต่สงสัยว่าเป็น "ชาดกนอกนิบาต" ไม่แน่ใจว่าเรียกชื่อถุกต้องหรือเปล่า ชาดกพวกนี้ ไม่ได้อยู่ในพระไตรปิฎก เป็นเรื่องที่แต่งขึั้นในเมืองไทยนี่แหละ แต่งโดยพระที่เก่งบาลี

    วิทยากรมีหลายระดับมาก เก่งในทางวิชา แต่เก่งในวิชาการทางโลกหรือเปล่า และเก่งในสาขาไหน

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

    ตอบลบ