บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

นับถือ 2 ศาสนาได้หรือไม่




มีคำถามทำนองนี้ ในห้องศาสนา พันธุ์ทิพย์หลายกระทู้มาก  ความคิดเห็นของคนในกระทู้ก็มั่วกันไปเหมือนเดิม หาสาระอันใดมิได้

ผมมีคำตอบสำหรับคำถามดังกล่าว และมีคำอธิบายประกอบด้วย  ตอนนี้ลองมาดูกระทู้ดังกล่าวกันก่อน

กระทู้ “ถ้านับถือ 2 ศาสนาจะเป็นอะไรไหม”  เนื้อหาก็เป็นดังนี้

สวัสดีค่ะ

ก่อนอื่นตั้งขอเกริ่นก่อนเลยนะคะว่าที่บ้านนับถือศาสนาพุทธกันทั้งครอบครัว เราก็เป็นคนชอบทำบุญอยู่แล้วด้วย

จนตอนเข้ามหาลัยได้รูมเมทเป็นศาสนาคริสต์ ทุกวันอาทิตย์เราก็จะไปโบสถ์เป็นเพื่อนเขา แต่เราก็ยังสวดมนต์ ทำบุญตลอดนะคะ

เราศรัทธาทั้งพระพุทธเจ้า และพระเจ้า  บางทีเราก็นั่งอ่านคัมภีร์ไบเบิ้ล บางทีก็อ่านหนังสือพระ

คือถ้าเรานับถือทั้งสองศาสนาเลย จะแปลกไหมคะ? และจะผิดไหม ?


คือหนูเป็นพุทธค่ะ ที่บ้านนับถือพุทธมาตั้งแต่เกิด ถือว่าเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีในระดับนึงนะคะ

หนูเรียนโรงเรียนของคนคริสต์มา (คาทอลิกนะคะ) ตั้งแต่ ป.1 คลุกคลีกับคนคริสต์ก็มาก ได้ศึกษาหลักธรรมของเขาก็เยอะอยู่  บางทีหนูยังเข้าใจมากกว่าศาสนาพุทธอีกค่ะ

แต่ตอนแรกก็ไม่คิดมากเรื่องนี้หรอกค่ะ ก็เหมือนวัยรุ่นทั่วไปที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้สักเท่าไหร่ แต่ความคิดหนูเริ่มเปลี่ยนเมื่อประมาณ 2 ปี ที่แล้วค่ะ...

หนูได้มีโอกาสไปเป็นนักขับร้องประจำโรงเรียน เวลามีพิธีอะไรก็จะได้เข้าร่วมตลอด บางทีก็เข้าไปร้องในโบสถ์เหมือนเป็นคนคริสต์แท้ๆ อีกคนนึงเลยค่ะ

หนูรู้สึกเลื่อมใส ศรัทธาพระเจ้า คำสอนของคริสต์อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เวลาคุณพ่อท่านสอนอะไรเราก็จะตั้งใจฟัง พอมีเรื่องท้อแท้ก็ได้พระแม่มารีย์นี่แหละค่ะเป็นที่ยึดเหนี่ยว

เคยมีเพื่อนชวนเข้าคริสต์นะคะแต่ว่าไม่ได้ตอบตกลงไป เพราะกลัวครอบครัวไม่ยอม บวกกับเรายังมีวุฒิภาวะไม่มากด้วย

ตอนนี้หนูรู้สึกสับสนตัวเองมากค่ะ เมื่อตอนปิดเทอมที่แล้วพ่อก็ส่งเราไปปฏิบัติธรรม แต่เราก็รู้สึกละอายใจนะคะ เหมือนกับว่าเราทำไม่ได้ เหมือนใจมันไม่ได้นับถืออยู่เต็มร้อย แต่เราก็ทำตามนะคะ

ยังนับถือพระ คำสอนของพระพุทธเจ้าอยู่ แต่ตอนนี้เหมือนใจมันเทให้อย่างละครึ่งน่ะค่ะ หนูอยากมีจุดยืน มีที่ยึดเหนี่ยว

หนูควรจะทำยังไงดีคะ ไม่อยากเป็นคนสองศาสนา รู้สึกเหมือนไม่ซื่อสัตย์ต่อทั้งพระพุทธเจ้าแล้วก็พระเจ้าค่ะ

ถ้าผมได้คุยเป็นการส่วนตัวกับคนทั้ง 2 คนนี้ ผมจะถามกลับก่อนว่า “คุณสามารถมีสามีทีเดียว 2 คนได้หรือไม่

ตัวคุณอาจจะรับได้ เพราะ ชอบผู้ชายทั้ง 2 คน แต่ถามจริงๆ ตัวผู้ชายทั้ง 2 คนนั้น มันจะรับได้หรือไม่

สังคมของคุณจะรับได้หรือไม่..กล่าวคือ พ่อแม่พี่น้องญาติเพื่อนฝูงของคุณจะรับได้หรือไม่

นั่นเป็นเรื่องชีวิตโดยทั่วไป แต่ในทางศาสนามันสำคัญยิ่งกว่านั้นอย่างไม่รู้จะเปรียบเทียบอย่างไร  เพราะการนับถือศาสนาผิดนั้น มันจะส่งผลเสียอย่างใหญ่หลวงในอนาคต

ศาสนาในโลกทุกศาสนานั้น ไม่ได้มีคำสอนที่ถูกต้องทั้งหมดทุกศาสนา  มีศาสนาที่ถูกต้องเพียงศาสนาเดียวเท่านั้น  ศาสนาอื่นผิดทั้งหมด

ในกรณีของศาสนาพุทธนั้น  คนนับถือศาสนาอื่นตกนรกหมดเลย ไม่มีเหลือแม้แต่คนเดียว  จากการตรวจสอบของผู้เก่งวิชาธรรมกาย ก็เป็นจริงอย่างนั้น

คนถามคำถามทำนองนี้ ส่วนใหญ่แล้ว ไม่ได้ศึกษาศาสนาอย่างลึกซึ้งแต่อย่างใด  เท่าที่สังเกตคำถามมา ส่วนใหญ่ก็ทำตามคนอื่นเขาทั้งนั้น

การที่ศาสนาอื่นๆ สอนให้เป็นคนดีเหมือนกัน  นั่นเป็นคำสอนเบื้องต้น  มันก็ต้องออกมาในทำนองนั้น  จึงได้มีคำกล่าวว่า “ศาสนาไหนสอนให้เป็นคนดีเหมือนกัน

แต่ศาสนาไม่ได้มีแค่เบื้องต้น ยังไม่ความรู้อันลึกซึ้งอีกเป็นจำนวนมาก

ในส่วนที่เป็นความรู้อันลึกซึ้งนี่แหละ  ศาสนาอื่นๆ สอนผิดกันหมดเลย  ไม่มีถูกแม้แต่ศาสนาเดียว

ในทางวิชาธรรมกาย เราถือว่า ศาสนาอื่นทั้งหมดเป็นศาสนาของมารทั้งสิ้น  ศาสนาพุทธเท่านั้น ที่เป็นศาสนาที่ถูกต้อง

มารมันแทรกแซงคำสอนของศาสนาพุทธให้แตกเป็นศาสนาอื่นๆ อยู่เรื่อย  การกระทำของมารมันทำมานานแล้ว

คำตอบสุดท้ายสำหรับผมในกรณีนี้คือ

คนๆ หนึ่ง อยากจะนับถือศาสนาสักกี่ศาสนามันก็ทำได้  เพราะ เป็นสิทธิส่วนบุคคล  แต่คุณก็ต้องทำใจรับกับสภาวะต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น  ซึ่งรับรองว่า ไม่มีความสุขอย่างแน่นอน

ในทางวิชาธรรมกายแล้ว  ตายไปแล้วก็ไปสู่อบายภูมิอย่างเดียว


-------------------------
เขียนโดย ดร. มนัส โกมลฑา Ph.D. (สหวิทยาการ)
www.manaskomoltha.net
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/manas4299/
Line ID : manas4299
Youtube: https://www.youtube.com/user/mommeam4299/
โทรศัพท์ : 083-4616989



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น