บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ฝึกสมาธิแล้วเป็นบ้ามีไหม


มีคนไปตั้งกระทู้ในห้องศาสนา/ปฏิบัติธรรมของพันธุ์ทิพย์ชื่อ “เคยเห็นผู้ฝึกสมาธิแล้วเกิดอาการวิปลาสบ้างไหมครับ”  ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่น่าสนใจ และผมมีประสบการณ์ตรงด้วย จึงนำมาเผยแพร่ให้รู้กันโดยทั่วไป

เนื้อหาของกระทู้ก็เป็นดังนี้

มีการพูดกันเสมอว่า ผู้ฝึกสมาธิถ้าฝึกไม่ถูกวิธีอาจเกิดอาการวิปลาส ผิดเพี้ยน

อาการเหล่านี้มีอย่างไร มากน้อยแค่ไหนครับ  และมีท่านใดเคยพบเคยเห็น ผู้มีอาการวิปลาสจากการฝึกสมาธิจริงๆ กันบ้างครับ

มาดูความคิดเห็นของคนในกระทู้กันก่อน  เอาเฉพาะความคิดเห็นที่น่าสนใจก็พอ เพราะ อย่างที่ผมเขียนไปหลายครั้งแล้วว่า

คนให้ความคิดเห็นในห้องศาสนาพันธุ์ทิพย์นั้น ถ้าไม่หน้าใหม่ก็ล้วนแต่เป็นพวกสมองหมา ปัญญาควายทั้งสิ้น 

ความคิดเห็นต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วจึงหาสาระอะไรไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 6

ลพ. อำนาจ โอภาโส เคยโดนว่า สมัยยังไม่ได้บวชว่า เป็นคนบ้าออกจะบ่อย เอาจริงๆ เลยไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่บ้า

แต่ถามว่าเป็นได้มั้ย ถ้าคนเคยปฏิบัติหลายๆ ทางจะรู้ว่า อาการกลัวมีครับ อาจทำให้บ้าได้ ปีติบางอย่างทำให้กลัวก็มี

ที่เคยเจอะมากับตัวคือ ตัวแข็งเข้าไม่ได้ออกไม่ได้ ไม่รู้เวลาไม่รู้อาการ แต่จิตไม่สว่างมันตึงๆ

วันนั้นรู้ตัวว่า ถ้าพรวดพราดออกต้องบ้าแน่ๆ เลยทรงไว้รอมันคลายตัว ในนั้นรู้สึกว่า 10 นาที แต่พอรวมแล้วหลุดออกมาเวลาที่อยู่ในสมาธิรวม 7 ชม.

ผมรู้สึกตัวตอนตี 3 สมัยนั้นวัดที่ใกล้ที่สุดก็คณะ 5 เพราะวัดป่าใน กทม. ไม่รู้จัก ไปถึงหลวงพี่ใจดีมากๆ ไปปลุกเช้ามืดก็ไม่ว่า ท่านให้เดินจงกลม

ใจที่เต้นตกใจก็ค่อยๆ คลาย เรื่องของเรื่องควรมีครูอยู่ใกล้ๆ ระหว่างทำใหม่ๆ หรืออย่างน้อยลองมีตำราให้เทียบเคียง

ถ้าอาการไม่ดีก่อนออกสมาธิให้กลับมา อานาปานสติ แนวนับเลขที่สมเด็จญาณสอน (แบบพระสารีบุตร) จะช่วยได้มาก

ประสบการณ์ตรงๆ ของผมเรื่องที่ 1

ผมชอบบวชเณรอยู่ที่วัดส่องคบ (ท้ายเมืองอนุสรณ์) ห่างจากหมู่บ้านผมลงมาทางใต้แม่น้ำประมาณ 1 กิโลเมตร   ผมเรียนชั้นประถม 5-7 ที่โรงเรียนของวัดนี้ด้วย

เจ้าอาวาสชื่อหลวงพ่อแช่ม เป็นพระที่รักษาคนบ้าเก่งมาก  คนเป็นบ้าแล้วมาหาเร็วๆ ส่วนใหญ่จะหาย  การรักษามาเมื่อใหม่ๆ ก็คือ “ถ่ายยา” 

เมื่อมีคนบ้ามารักษาที่วัด  พวกเราพระบ้าง เณรบ้าง ลูกศิษย์วัดบ้าง ต้องช่วยกับจับคนบ้ากรอกยาถ่าย 

ยาถ่ายของหลวงพ่อแช่มนี้แรงมาก  พวกผมเองถ้ากินยาถ่ายนี้ ต้องนอนรอหน้าห้องน้ำกันเลย  ถ้ารู้ตัวว่าปวดท้อง ต้องเข้าห้องน้ำทันที

คนบ้าที่ถูกกรอกยาถ่ายนั้น บางคนอาการหนักมาก ไม่สวมเสื้อผ้าก็มี  อันนี้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย  เมื่อถ่ายออกมา  พวกเราก็ต้องทำความสะอาดแถวๆ นั้นด้วย

เท่าที่จำได้  ถ่ายยาไปสักช่วงระยะเวลาหนึ่ง  คนบ้าจะเริ่มขอเสื้อผ้าใส่  หลวงพ่อแช่มก็จะบอกว่า “รู้สึกตัวแล้ว ใกล้หาย”  ต่อจากนั้น ก็เป็นยาชุดต่อไป 

ในการบวชครั้งหนึ่ง ผมก็พบคนที่มารักษาความบ้า  ตอนที่คุยกันนั้นท่านเกือบจะหายดีแล้ว

ท่านเล่าให้ฟังว่า ท่านปฏิบัติธรรมสายพุทโธ แต่ไม่มีครูบาอาจารย์คุม ปฏิบัติธรรมไปเห็นพ่อ เห็นแม่  แล้วก็สติแตกเป็นบ้า

ประสบการณ์ตรงๆ ของผมเรื่องที่ 2

อันนี้เกิดกับตัวผมเอง  ผมรู้สึกการปฏิบัติธรรมครั้งแรกก็คือ สายวิชาธรรมกาย จากเอกสารของศูนย์พุทธจักรปฏิบัติธรรม/วัดพระธรรมกาย  แต่ผมนึกฐานที่ 7 ไม่ออกว่าอยู่ตรงไหน

ผมก็เลยปฏิบัติไปทั่วทุกสาย  ครั้งหนึ่งไปปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดภูทอก จังหวัดหนองคาย (เดี๋ยวนี้อยู่จังหวัดบึงกาฬ)

ตอนนี้ ผมอยู่บนคนเดียว  หลวงพ่ออีกรูปหนึ่งท่านอยู่อีกฝากหนึ่งของเขา 

ตอนนั้น จำได้ว่า กำลังฝึกพุทโธอยู่  ปรากฏว่า ในนิมิตนั้น เห็นหัวผีหัวเบ่อเริ่ม น่ากลัวมาก พุ่งเข้ามาหาผมในสมาธิ

ผมตกใจมากเหมือนกัน  แต่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติธรรมมาพอสมควร จึงไม่ถึงกับสติแตก แต่ยอมรับว่า “ใกล้เคียงมาก”

ผมจึงรีบกลับมาปฏิบัติธรรมแบบวิชาธรรมกายทันที คือ  ถึงผมตกใจ แต่ผมไม่ได้ออกจากสมาธิ แต่เปลี่ยนวิธีทำใหม่ทันที

คำตอบสำหรับกระทู้ดังกล่าว

การนั่งสมาธิสายพุทโธสามารถเป็นบ้าได้ ถ้าทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้าไม่มีครูบาอาจารย์คุม  สายยุบหนอพองหนอไม่เคยพบว่ามีคนบ้าจากการปฏิบัติ

สำหรับสายที่ปลอดภัยที่สุดคือ สายวิชาธรรมกาย

ถ้าทำผิดพลาด ไม่ถูกต้อง เราจะไม่เห็นอะไร  แต่จะไม่พบภาพน่ากลัว หรือเกิดอาการตกใจจนเป็นบ้า

-------------------------
เขียนโดย ดร. มนัส โกมลฑา Ph.D. (สหวิทยาการ)
www.manaskomoltha.net
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/manas4299/
Line ID : manas4299
Youtube: https://www.youtube.com/user/mommeam4299/
โทรศัพท์ : 083-4616989

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น